Chuyên mục
Giáo Dục Toàn Diện Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet

Tìm Kiếm Thông Tin Trên Mạng

Mạng, Internet, là một hệ thống các máy tính được kết nối với nhau trên phạm vi toàn thế giới. Đôi khi được gọi là “mạng lưới các mạng” (“network of networks,”), Internet xuất hiện ở Hoa Kỳ vào những năm 1970 nhưng không được công chúng phổ biến cho đến đầu những năm 1990.

Khi truy cập vào một trang web, như trang của trường con đang học: https://thcsaimo.longbien.edu.vn thì thông tin mà bạn có được từ trang đó là các nội dung gì? Liệu bạn có tìm được thông tin mình đang cần không.

Khi đọc trên báo thông tin về việc khám phá vũ trụ của con người có nội dung: các nhà khoa học vẫn có thể giữ liên lạc với tàu Voyager 2 ngay cả ở không gian liên sao, nhưng dữ liệu mất khoảng 16,5 giờ để truyền về Trái Đất. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách thức các nhà khoa học giữ liên lạc với tàu vũ trụ hoặc tìm hiểu về không gian liên sao thì bạn sẽ làm thế nào?

Quay trở lại trang của trường THCS Ái Mộ. Ảnh dưới là kết quả tìm kiếm trên các máy chủ tìm kiếm thuộc các quốc tịch Hoa Kỳ – Google, Trung Quốc – Baidu, Liên bang Nga – Yandex. Kết quả là các máy chủ tìm kiếm khác nhau cho ra các kết quả khác nhau. Bạn có thể thử với những máy chủ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo, Naver …

Máy chủ tìm kiếm, máy truy tìm dữ liệu (search engine) cho ra các kết quả tìm kiếm bằng cách quyét các nội dung có trên trang web (index) và lưu giữ các thông tin đó để cho ra các kết quả tìm kiếm. Chúng tôi xếp google, Baidu, Yandex … vào nhóm này.

Công cụ truy vấn dữ liệu (search tool),là một loại chương trình tiện ích được nhiều trang Web hay các phần mềm ứng dụng hỗ trợ nhằm giúp cho người dùng có thể tìm kiếm cụm từ, bài viết, đề tài, tập tin, hay dữ liệu được cung cấp bởi trang Web (hay bởi chính phần mềm ứng dụng) đó một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Chúng tôi xếp các thông tin của Thư viện Quốc Gia Việt Nam hoặc của Tư liệu khoa học Việt Nam hoặc của Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ … vào nhóm này.

Các bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn tìm kiếm của Google tại đây.

Công cụ tìm kiếm nâng cao của google tại đây.

Học hỏi từ các nhà trí thức tại đây.

Khi được cô giáo yêu cầu chuẩn bị bài tập “Tìm hiểu chung về văn tự sự”. Một bạn học sinh lớp 6 đã không tìm thấy nội dung bài trong SGK để chuẩn bị, bạn đã vào google và gõ nội dung bài học và tìm được các trang sách mà không cần vào kết quả tìm kiếm. Bạn đó cũng có thể sử dụng cú pháp tìm kiếm là: “văn tự sự” site:thcsaimo.longbien.edu.vn (Cú Pháp) để tìm các bài viết có liên quan tại website của trường.

Chúng tôi mong rằng, với một vài chỉ dẫn tại đây, bạn sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm để quá trình tìm kiếm thông tin phục vụ việc học của mình được nhanh và hiệu quả ./.

Bình luận về bài viết này